ืnida

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

รศ.630 การบริหารการเงินและการคลัง


สวัสดี นิด้าเข้มแข็ง 21 อุดร

วิชานี้คือ การบริหารการเงินและการคลัง ร.ศ 6300

อาจารย์ผู้สอนประกอบด้วย 1. ศ.ดร. พลภัทร  บุราคม

                                                 2. รศ.ดร.อัชกรณ์  วงศ์ปรีดี
                                                 3. รศ.ดร.กิตติ  บุนนาค
                                                 4. ศ.ดร.อัญชนา  ณ ระนอง

จุดมุ่งหมายของรายวิชา
  1. ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาททางเศรษฐกิจของรัฐบาล และการดำเนินนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง ศึกษาบทบาทหน้าที่ทางเศรษฐกิจ เพื่อบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจโดยเสนอทฤษฏี แนวความคิด และปัญหาในทางปฏิบัติ( รศ.ดร.พลภัทร +ศ.ดร.อัญชนา)
  2. ให้มีความรุ้ในการบริหารการคลังท้องถิ่น บทบาทและหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่น แนวคิดและหลักการกระจายอำนาจทางการคลัง กับการบริหารการคลังท้องถิ่นทั้งมิติการจัดการรายได้และรายจ่าย การพึ่งตัวเองทางการคลัง ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการรคลังท้องถิ่นกับนโยบายด้านการเงินการคลังในระดับประเทศ (รศ.ดร.อัชกรณ์)
      3. ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบทาของสถาบันการเงินต่างๆ ในการพัฒนาประเทศ บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของการดำเนินงานด้านธุรกิจการเงิน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเอื้อต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร (รศ.ดร.กิตติ)
อ.อัญชนา
 สอนเกี่ยวกับ Economics , Scarcity , Choice , opportunity Cost
                       ทบ.การคลังสาธารณะ    บทบาทหน้าที่ของรัฐด้านเศรษฐกิจ  ทบ.สินค้าสาธารณะ ความล้มเหลวของกลไกตลาด  การประหยัดจากขนนาด ปัยหาข้อมูลข่าวสารไม่สมบูรณ์ การบริหารรายรับ/รายจ่ายของรัฐบาลและผลกระทบ 
1.   Scarcity ความขาดแคลน
ไม่ว่าจะประเทศร่ำรวยหรือประเทศยากจนจะประสบปัญหาความขาดแคลนเหมือนๆ กัน เช่น
- ขาดแคลนเวลา :-  มีเวลาไม่เพียงพอในการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง
- ขาดแคลนงบประมาณ :-  อยากจ่ายมากแต่มีเงินจำกัด ตั้งงบประมาณรายจ่ายบริหารประเทศมากแต่เก็บภาษีได้ไม่เพียงพอ
- เงินทุนสำรองระหว่างประเทศร่อยหรอ   :-  เงินทุนสำรองหรือเงินคงคลังลดน้อยลง
- การมีชีวิตยาวนานตามต้องการ
ในด้านเศรษฐศาสตร์ ถ้าพูดถึงความขาดแคลน ก็จะหมายถึง “ความขาดแคลนในเชิงปริมาณและคุณภาพ” คือ เราอาจจะไม่ขาดแคลนในเชิงปริมาณแต่เราอาจจะขาดแคลนในเชิงคุณภาพ เช่น :- อากาศในกรุงเทพฯ มีปริมาณมากพอให้คนทุกคนหายใจแต่อาจจะคุณภาพไม่ดี หรือกรณี “ขาดแคลนน้ำ” รัฐบาลจะทำอย่างไร?
รัฐบาลก็จะรณรงค์ในการลด Demand ลง และเพิ่ม Supply ให้มากขึ้น คือ
Demand :-     -    ออกกฎเกณฑ์ให้หน่วยราชการประหยัดน้ำ
   - สนับสนุนการใช้อุปกรณ์ที่ใช้น้ำน้อย
   - ปรับราคาน้ำให้สูงขึ้น
Supply :-       -    ลงทุนผลิตโรงงานประปาเพิ่มขึ้น
   - หาแหล่งน้ำใหม่เพิ่ม
   - ควบคุมการสูญเสียระหว่างขนส่ง
ปัจจัยการผลิต
     Land :-  หมายถึง :-  แร่ธาตุในดิน, ปลาในน้ำ ทรัพยากรทั้งบนบกและในป่า
     Capital:-  ทุน เช่น :-  ต้นไม้ที่เราปลูก สิ่งที่เราสร้างขึ้น เช่น คอมพิวเตอร์ จอบ เสียมเครื่องจักร
     Labor :-  Physical  แรงงานแบกหาม
                    Mental แรงงานด้านสมอง
ทรัพยากรมีจำกัด
ข้อสมมติ :-  1.  การใช้ทรัพยากร  แรงงาน + ที่ดินในการผลิตข้าว
2. ทรัพยากร  แรงงาน + ที่ดินมีจำกัด
3. ทรัพยากร  แรงงาน + ที่ดินถูกใช้เต็มที่
หมายถึง  ในกรณีมีทรัพยากรอยู่จำนวนจำกัด เราใช้ทรัพยากรทั้งหมดไปในการผลิตของ  2 สิ่ง ผลผลิตที่ได้ ถ้าได้สิ่งที่ 1 มาก ก็จะได้สิ่งที่ 2 น้อย  หรือถ้าได้สิ่งที่ 2 มาก ก็จะได้สิ่งที่ 1 น้อย


2 ความคิดเห็น:

  1. แบบฝึกหัด งุ่มง่ามๆ ความพยายามคือจุดเริ่มต้นที่ดี

    ตอบลบ
  2. จบมาปี50 ความรู้ใหม่ๆต้องตามให้ทัน ครับ
    MPA NIDA

    ตอบลบ