สวัสดี นิด้าเข้มแข็ง 21 อุดร
วิชานี้คือ การบริหารการเงินและการคลัง ร.ศ 6300
อาจารย์ผู้สอนประกอบด้วย 1. ศ.ดร. พลภัทร บุราคม
2. รศ.ดร.อัชกรณ์ วงศ์ปรีดี
3. รศ.ดร.กิตติ บุนนาค
4. ศ.ดร.อัญชนา ณ ระนอง
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
- ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาททางเศรษฐกิจของรัฐบาล และการดำเนินนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง ศึกษาบทบาทหน้าที่ทางเศรษฐกิจ เพื่อบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจโดยเสนอทฤษฏี แนวความคิด และปัญหาในทางปฏิบัติ( รศ.ดร.พลภัทร +ศ.ดร.อัญชนา)
- ให้มีความรุ้ในการบริหารการคลังท้องถิ่น บทบาทและหน้าที่ของรัฐบาลท้องถิ่น แนวคิดและหลักการกระจายอำนาจทางการคลัง กับการบริหารการคลังท้องถิ่นทั้งมิติการจัดการรายได้และรายจ่าย การพึ่งตัวเองทางการคลัง ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารการรคลังท้องถิ่นกับนโยบายด้านการเงินการคลังในระดับประเทศ (รศ.ดร.อัชกรณ์)
3. ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบทาของสถาบันการเงินต่างๆ ในการพัฒนาประเทศ บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของการดำเนินงานด้านธุรกิจการเงิน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเอื้อต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร (รศ.ดร.กิตติ)
อ.อัญชนา
สอนเกี่ยวกับ Economics , Scarcity , Choice , opportunity Cost
ทบ.การคลังสาธารณะ บทบาทหน้าที่ของรัฐด้านเศรษฐกิจ ทบ.สินค้าสาธารณะ ความล้มเหลวของกลไกตลาด การประหยัดจากขนนาด ปัยหาข้อมูลข่าวสารไม่สมบูรณ์ การบริหารรายรับ/รายจ่ายของรัฐบาลและผลกระทบ
1. Scarcity ความขาดแคลน
ไม่ว่าจะประเทศร่ำรวยหรือประเทศยากจนจะประสบปัญหาความขาดแคลนเหมือนๆ กัน เช่น
- ขาดแคลนเวลา :- มีเวลาไม่เพียงพอในการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง
- ขาดแคลนงบประมาณ :- อยากจ่ายมากแต่มีเงินจำกัด ตั้งงบประมาณรายจ่ายบริหารประเทศมากแต่เก็บภาษีได้ไม่เพียงพอ
- เงินทุนสำรองระหว่างประเทศร่อยหรอ :- เงินทุนสำรองหรือเงินคงคลังลดน้อยลง
- การมีชีวิตยาวนานตามต้องการ
ในด้านเศรษฐศาสตร์ ถ้าพูดถึงความขาดแคลน ก็จะหมายถึง “ความขาดแคลนในเชิงปริมาณและคุณภาพ” คือ เราอาจจะไม่ขาดแคลนในเชิงปริมาณแต่เราอาจจะขาดแคลนในเชิงคุณภาพ เช่น :- อากาศในกรุงเทพฯ มีปริมาณมากพอให้คนทุกคนหายใจแต่อาจจะคุณภาพไม่ดี หรือกรณี “ขาดแคลนน้ำ” รัฐบาลจะทำอย่างไร?
รัฐบาลก็จะรณรงค์ในการลด Demand ลง และเพิ่ม Supply ให้มากขึ้น คือ
Demand :- - ออกกฎเกณฑ์ให้หน่วยราชการประหยัดน้ำ
- สนับสนุนการใช้อุปกรณ์ที่ใช้น้ำน้อย
- ปรับราคาน้ำให้สูงขึ้น
Supply :- - ลงทุนผลิตโรงงานประปาเพิ่มขึ้น
- หาแหล่งน้ำใหม่เพิ่ม
- ควบคุมการสูญเสียระหว่างขนส่ง
ปัจจัยการผลิต
Land :- หมายถึง :- แร่ธาตุในดิน, ปลาในน้ำ ทรัพยากรทั้งบนบกและในป่า
Capital:- ทุน เช่น :- ต้นไม้ที่เราปลูก สิ่งที่เราสร้างขึ้น เช่น คอมพิวเตอร์ จอบ เสียมเครื่องจักร
Labor :- Physical แรงงานแบกหาม
Mental แรงงานด้านสมอง
ทรัพยากรมีจำกัด
ข้อสมมติ :- 1. การใช้ทรัพยากร แรงงาน + ที่ดินในการผลิตข้าว
2. ทรัพยากร แรงงาน + ที่ดินมีจำกัด
3. ทรัพยากร แรงงาน + ที่ดินถูกใช้เต็มที่
หมายถึง ในกรณีมีทรัพยากรอยู่จำนวนจำกัด เราใช้ทรัพยากรทั้งหมดไปในการผลิตของ 2 สิ่ง ผลผลิตที่ได้ ถ้าได้สิ่งที่ 1 มาก ก็จะได้สิ่งที่ 2 น้อย หรือถ้าได้สิ่งที่ 2 มาก ก็จะได้สิ่งที่ 1 น้อย
ไม่ว่าจะประเทศร่ำรวยหรือประเทศยากจนจะประสบปัญหาความขาดแคลนเหมือนๆ กัน เช่น
- ขาดแคลนเวลา :- มีเวลาไม่เพียงพอในการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง
- ขาดแคลนงบประมาณ :- อยากจ่ายมากแต่มีเงินจำกัด ตั้งงบประมาณรายจ่ายบริหารประเทศมากแต่เก็บภาษีได้ไม่เพียงพอ
- เงินทุนสำรองระหว่างประเทศร่อยหรอ :- เงินทุนสำรองหรือเงินคงคลังลดน้อยลง
- การมีชีวิตยาวนานตามต้องการ
ในด้านเศรษฐศาสตร์ ถ้าพูดถึงความขาดแคลน ก็จะหมายถึง “ความขาดแคลนในเชิงปริมาณและคุณภาพ” คือ เราอาจจะไม่ขาดแคลนในเชิงปริมาณแต่เราอาจจะขาดแคลนในเชิงคุณภาพ เช่น :- อากาศในกรุงเทพฯ มีปริมาณมากพอให้คนทุกคนหายใจแต่อาจจะคุณภาพไม่ดี หรือกรณี “ขาดแคลนน้ำ” รัฐบาลจะทำอย่างไร?
รัฐบาลก็จะรณรงค์ในการลด Demand ลง และเพิ่ม Supply ให้มากขึ้น คือ
Demand :- - ออกกฎเกณฑ์ให้หน่วยราชการประหยัดน้ำ
- สนับสนุนการใช้อุปกรณ์ที่ใช้น้ำน้อย
- ปรับราคาน้ำให้สูงขึ้น
Supply :- - ลงทุนผลิตโรงงานประปาเพิ่มขึ้น
- หาแหล่งน้ำใหม่เพิ่ม
- ควบคุมการสูญเสียระหว่างขนส่ง
ปัจจัยการผลิต
Land :- หมายถึง :- แร่ธาตุในดิน, ปลาในน้ำ ทรัพยากรทั้งบนบกและในป่า
Capital:- ทุน เช่น :- ต้นไม้ที่เราปลูก สิ่งที่เราสร้างขึ้น เช่น คอมพิวเตอร์ จอบ เสียมเครื่องจักร
Labor :- Physical แรงงานแบกหาม
Mental แรงงานด้านสมอง
ทรัพยากรมีจำกัด
ข้อสมมติ :- 1. การใช้ทรัพยากร แรงงาน + ที่ดินในการผลิตข้าว
2. ทรัพยากร แรงงาน + ที่ดินมีจำกัด
3. ทรัพยากร แรงงาน + ที่ดินถูกใช้เต็มที่
หมายถึง ในกรณีมีทรัพยากรอยู่จำนวนจำกัด เราใช้ทรัพยากรทั้งหมดไปในการผลิตของ 2 สิ่ง ผลผลิตที่ได้ ถ้าได้สิ่งที่ 1 มาก ก็จะได้สิ่งที่ 2 น้อย หรือถ้าได้สิ่งที่ 2 มาก ก็จะได้สิ่งที่ 1 น้อย
แบบฝึกหัด งุ่มง่ามๆ ความพยายามคือจุดเริ่มต้นที่ดี
ตอบลบจบมาปี50 ความรู้ใหม่ๆต้องตามให้ทัน ครับ
ตอบลบMPA NIDA